Những đối tượng nào nên sử dụng melatonin? Liều lượng sử dụng bao nhiêu?

Thiên Thảo Tin tức - Sự kiện

Những đối tượng nào nên sử dụng melatonin? Liều lượng sử dụng bao nhiêu?

Melatonin là một loại hormone do cơ thể con người tạo ra có liên quan đến chu kỳ thức - ngủ của chúng ta. Mọi người cũng có thể dùng melatonin như một chất bổ sung, giúp ngủ ngon hơn khi không ngủ đủ giấc mỗi đêm, làm việc theo ca, đi lại thường xuyên và bị lệch múi giờ hoặc các vấn đề khác như rối loạn giấc ngủ. Vậy những ai cần dùng melatonin và liều lượng như thế nào là phù hợp? Cùng Thiên Thảo Pharma tìm hiểu trong bài viết này.

Melatonin là gì?

Melatonin là một loại hormone được tạo ra trong cơ thể. Nó điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ của con người. Khi trời tối, cơ thể tạo ra nhiều melatonin hơn, đây là tín hiệu báo hiệu cho cơ thể đi vào giấc ngủ. Ánh sáng mặt trời làm giảm sản xuất melatonin và báo hiệu cơ thể cần phải thức dậy vào sáng sớm. Một số người khó ngủ có lượng melatonin thấp hơn bình thường. Người ta cho rằng việc bổ sung melatonin từ thực phẩm bổ sung có thể giúp họ ngủ ngon.

Mọi người thường sử dụng melatonin để điều trị chứng mất ngủ và cải thiện rối loạn giấc ngủ trong các trường hợp khác nhau, chẳng hạn như lệch múi giờ, trầm cảm, mất trí nhớ, mất ngủ do tăng ca, làm ca đêm, do ngủ muộn…và nhiều tình trạng khác.


Melatonin là một loại hormone giúp ngủ ngon

Những ai nên sử dụng melatonin?

Đối tượng sử dụng melatonin thường là người lớn. Trẻ em không được khuyến khích sử dụng các sản phẩm bổ sung melatonin vì có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ

Những người lớn gặp các vấn đề như sau có thể sử dụng melatonin:

  • Những người bị rối loạn giấc ngủ do dùng thuốc: Một số loại thuốc huyết áp có thể gây mất ngủ. Uống melatonin có thể làm giảm các vấn đề về giấc ngủ ở những người dùng thuốc này.
  • Người bệnh ung thư: Dùng liều cao melatonin cùng với hóa trị hoặc các phương pháp điều trị ung thư khác, có thể làm giảm kích thước khối u và cải thiện tỷ lệ sống sót ở một số người bị ung thư.
  • Những người huyết áp cao: Dùng viên ngậm melatonin trước khi đi ngủ có thể làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao..
  • Những người bị mất ngủ: Uống melatonin trong thời gian ngắn dường như rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ ở những người bị mất ngủ.
  • Những người say máy bay: Dùng melatonin có thể cải thiện một số triệu chứng của chứng say máy bay như tăng sự tỉnh táo, giảm buồn ngủ và mệt mỏi vào ban ngày.
  • Người bị đau nửa đầu: Uống melatonin trước khi đi ngủ có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở người lớn và trẻ em.
  • Người bị lo lắng trước khi làm thủ thuật: Uống melatonin bằng miệng hoặc ngậm dưới lưỡi phần nào làm giảm lo lắng trước khi phẫu thuật ở người lớn.


TƯ VẤN SỨC KHỎE

Dr thanh hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong hành trình chăm sóc sức khoẻ của bạn!

© 2024 - Thiên Thảo Crop

Thôn tin được cung cấp trên Thiên Thảo không thay thế cho lời khuyên y tế cá nhân