Bổ sung nhiều melatonin có hại không? Cách sử dụng melatonin

Thiên Thảo Tin tức - Sự kiện

Hormone melatonin đóng một vai trò trong chu kỳ đánh thức giấc ngủ. Nồng độ melatonin tự nhiên trong máu cao nhất vào ban đêm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất bổ sung melatonin có thể hữu ích trong việc điều trị rối loạn giấc ngủ. Chúng cũng có thể giúp giảm chứng mất ngủ và mệt mỏi sau chuyến bay do lệch múi giờ...Vậy dùng nhiều melatonin có hại không? Sử dụng như thế nào đúng cách? Cùng Thiên Thảo Pharma tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Melatonin hỗ trợ giấc ngủ như thế nào?

Các sản phẩm melatonin được phổ biến rộng rãi và thường được sử dụng như một chất hỗ trợ giấc ngủ. Trong những năm qua, việc sử dụng melatonin tại Việt Nam cũng có dấu hiệu tăng lên nhờ khả năng hỗ trợ, giúp ngủ ngon.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng melatonin có những lợi ích sau:

  • Giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn: Những người dùng melatonin chìm vào giấc ngủ sớm hơn từ 22 đến 34 phút so với những người dùng khác.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng melatonin có thể làm cho chất lượng giấc ngủ tốt hơn, ngủ sâu giấc hơn.
  • Giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ lâu hơn: Melatonin có thể giúp trẻ gặp các vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như những chứng rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)...dễ ngủ và ngủ lâu hơn.
  • Điều chỉnh lại nhịp sinh học của cơ thể: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng melatonin có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể trở lại bình thường trong nhiều trường hợp như: đổi ca làm việc, lệch múi giờ..

  • Melatonin có nhiều lợi ích cho giấc ngủ

    Bổ sung nhiều melatonin có hại không?

    Mặc dù melatonin có nhiều lợi ích, nhưng mọi người vẫn thắc mắc việc sử dụng nhiều melatonin có hại gì không?

    Như với bất kỳ chất bổ sung hoặc loại thuốc nào, an toàn là ưu tiên hàng đầu. Trước khi dùng melatonin, điều quan trọng là phải hiểu các tác dụng phụ có thể xảy ra và khi sử dụng nhiều có an toàn không.

    Nhìn chung, melatonin thường an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn. Không giống như nhiều loại thuốc ngủ, với melatonin, bạn sẽ không bị phụ thuộc vào nó, ít các tác dụng phụ hơn. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể gặp một số biểu hiện khó chịu khi sử dụng quá liều lượng cho phép của cơ thể.

    Có những tác dụng phụ khi dùng melatonin quá liều, bao gồm buồn ngủ vào ban ngày, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và có thể gặp ác mộng. Melatonin cũng có thể gây kích động và đái dầm ở trẻ em.

    Nếu bạn dùng quá nhiều melatonin, bạn có thể cảm thấy "nôn nao", nhưng cảm giác này thường nhanh chóng biến mất. Bên cạnh đó, ở người lớn tuổi, việc hấp thụ melatonin thường lâu và chậm hơn. Do đó, họ có thể buồn ngủ vào ban ngày vì lượng melatonin chưa được hấp thụ hết vào ban đêm.

    Đến nay, không có báo cáo nào về việc sử dụng quá liều melatonin gây tử vong. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng phụ và tác hại của loại chất này với cơ thể nếu sử dụng lâu dài. Nghĩa là không biết liệu melatonin có an toàn khi sử dụng trong thời gian dài hay không. Các nhà khoa học vẫn cần có nghiên cứu chuyên sâu thêm.


    Nhìn chung, sử dụng meltonin có liều lượng phù hợp trong thời gian ngăn không gây hại

    Sử dụng melatonin đúng cách như thế nào?

    Nghiên cứu cho thấy rằng melatonin có thể an toàn cho người lớn khi dùng với liều lượng thích hợp để điều trị các vấn đề về giấc ngủ trong thời gian ngắn hạn.

    Liều lượng melatonin phù hợp tùy thuộc vào độ tuổi của một người và các vấn đề về giấc ngủ mà họ đang gặp phải. Các chuyên gia khuyên dùng melatonin với liều lượng thấp và tăng lên khi cần thiết với sự hướng dẫn của bác sĩ. 

    Bởi vì melatonin được coi là một chất bổ sung chế độ ăn uống, nó không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quy định giống như các loại thuốc khác. Một số sản phẩm melatonin có thể chứa một liều lượng khác nhau hoặc có chứa các thành phần bổ sung. Vì vậy, cần có sự cân nhắc sử dụng sản phẩm phù hợp với thể trạng.

    Không có hướng dẫn liều lượng chính thức khi sử dụng melatonin. Nhưng các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng liều lượng từ 1mg đến 10mg. Trong các nghiên cứu, 3mg melatonin là liều thường được sử dụng nhiều nhất và vừa đủ để hỗ trợ giấc ngủ tốt. Tốt nhất là bắt đầu với liều melatonin thấp nhất và tăng dần nếu không thấy có tác dụng phụ nào.


    Viên ngậm ngủ melatonin Ý  đang rất được ưa chuộng

    Melatonin được bán dưới dạng thực phẩm bổ sung không kê đơn (OTC) ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc. Bạn cũng có thể mua trực tuyến các loại sản phẩm melatonin khác nhau. Melatonin có nhiều dạng, bao gồm viên nén, viên ngậm và kẹo dẻo.

    Trong đó, melatonin dạng viên ngậm dưới lưỡi được đánh giá là có khả năng hấp thụ cao và nhanh hơn so với việc sử dụng dạng viên nén. Nó cũng giúp kiểm soát hàm lượng melatonin tốt hơn và rất dễ sử dụng, thích hợp với cả trẻ nhỏ.

    Sản phẩm viên ngậm ngủ Nova.melatonin fast từ Ý do Thiên Thảo Pharma phân phối đang là sản phẩm bổ sung melatonin được sử dụng phổ biến hiện nay. Sản phẩm dạng viên ngậm dưới lưỡi với hàm lượng melatonin 1mg, an toàn với người dùng, có tác dụng cao trong hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn giấc ngủ.

    Bên cạnh đó, viêm ngậm còn được bổ sung thêm Griffionia được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ do có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách tăng giai đoạn Rapid Eye Movement (REM) tránh bị thức giấc về đêm thường xuyên. Hạt cây Griffonia là nguồn tự nhiên tuyệt vời của 5-HTP giúp thư giãn, giảm lo lắng và giảm mệt mỏi sau khi thức dậy.

    Để được tìm hiểu thêm về sản phẩm viên ngậm ngủ melatonin - Ý, hãy liên hệ Thiên Thảo Pharma để được tư vấn và đặt mua sản phẩm.



    TƯ VẤN SỨC KHỎE

    Dr thanh hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong hành trình chăm sóc sức khoẻ của bạn!

    © 2024 - Thiên Thảo Crop

    Thôn tin được cung cấp trên Thiên Thảo không thay thế cho lời khuyên y tế cá nhân